March 21, 2011

கொள்ளை கூட்ட குண்டர்கள் மற்றும் இருள்பட நாயகிகள் :உலக சினிமா வரலாறு



உலக சினிமா வரலாறு
மறுமலர்ச்சி யுகம் : 30
ஹாலிவுட் சினிமா

அமெரிக்க சூழலில் 1930ல் ஏற்ட்ட பொருளாதரவீழ்ச்சியை தொடர்ந்து மக்கள் மத்தியில் உண்டான வெறுப்பு கோபம் ஆற்றாமை போன்ற வை பல விதி மீறல்களுக்கு உந்திதள்ளின . வெறுமனே புஜபலம் காட்டும் நாயகர்க்ள் மீதும் .காதலிக்காக தன்னை தூயோனாக சித்தரிக்கும் நாயகர்கள் மீதும் மக்க்ளுக்கு வெறுப்பு உண்டாக துவங்கியது . போ போ இதெல்லாம் பழைய கதை என வெற்று நாயகத்த்ன்மையை மக்கள் புறக்கணிக்க துவங்கினர்


அவர்களது அவ நம்பிக்கைகளுக்கு தக்க தீனியாக வந்திறங்கிய படங்கள்தான் இந்த குண்டர் வகை படங்கள்

வழ்க்கமான சினிமா உலகின் ஒருமுகத்தை மட்டுமே காண்பித்து வருகிறது அத்ன் நாயகர்கள் நல்லவர்கள் மிக நல்லவர்கள் மிக நல்லவர்கள் .அவர்கள் காதலுக்காக எதையும் செய்யும் கனவான்கள். ஏழைகளுக்காக இரங்குபவர்கள் அநீதிக்ளை கண்டு பொறுமுபுவர்கள் .
ஆனால் உண்மையில் உல்கம் நல்லவர்களால் மட்டுமா இயங்குககிறது. உலகத்தை இயக்குவது கெட்டவர்களும்தான்
ஆனால் அவர்களும் மனிதர்கள்தான்.அவர்களுக்குள்ளும் நட்பு இருக்கிறது காதல் இருக்கிறது. அவர்கள் தொழிலிலும் சில நேர்மைகள் விதிகள் இருக்கிறது.அவர்களுக்கும் கண்ணீர் இருக்கிறது வன்மம் கோபம் பழிவாங்கும் உணர்ச்சிகள் இருகின்றன இதை பிரதிபலிக்கும் வகையில் ஹாலிவுட்டில் சில படங்கள் வெளிவந்த்ன .அவற்றுக்கு அவர்கள் சூட்டிய பொத்தாம் பொதுவான் பெயர் கேங்ஸ்டர் சினிமா. நம் ஊர் பஷையில் சொல்வதாக இருந்தால் அவற்றை கொள்ளை கூட்ட குண்டர்களின் வகையான சினிமா என கொச்சையாக கூறலாம்


அமெரிக்க சினிமாவின் முதல் முழு நீள படமே ஒரு கேங்க்ஸ்டர் படம்தான் . 1903ல் வெளீயான கிரேட் ட்ரெயின் ராபரி கொள்ளையடிப்பதிலும் வன்முறையிலும் அமெரிக்கர்களுக்க்கு இருக்கும் கவர்ச்சியை வெளிப்படுத்தியது

பிறகு 1912ல் வெளியான கிரிபித்தின் The Musketeers of Pig Alley (1912) த்ரீ மஸ்கிட்டர்ஸ் ஆப் பிக் ஆலி எனும் படத்தை தொடர்ந்து The Regeneration (1915) Underworld (1927)
என அவ்வபோது கொள்ளையடிப்பவர்கள் பற்றிய படங்கள் வந்தாலும்
பேசும் படங்கள் வந்த பிறகுதான் கேங்ஸ்டர் எனும் குண்டர் வகைபடங்கள்
வெளிவரத்துவங்கின .அதிலும் குறிப்பாக மெர்வின் ராய் இயக்கத்தில் வெளியான லிட்டில் சீசர் Little Caesar (1930) தான் இத்தகைய குண்டர் வகைபடங்களின் ஆதாரபூர்வமான முதல் படம்

இப்படம் வெற்றிபெறுவதற்கு முக்கிய காரணம் அப்போது அமெரிக்காவையே அச்சுறுத்தி வந்த அல் கொப்பான் என்ற மிகபெரிய
கடத்தல் மாபியா. அல்கொப்பான் இத்தாலியில் ஒரு முடிதிருத்துபவரின் மகனாக பிறந்து பிழைப்புதேடி அமெரிக்கவந்து அடியும் உதையும் பட்டு மெல்ல திருப்பி அடிக்க துவங்கி தாதாவாக மாறியவன் . அக்காலத்தில் அமெரிக்காவில் மதுபானங்கள் தடைசெய்யப்பட்டிருந்தன. அப்போது கள்ல சந்தையில் மது விற்பனையை துவக்கி அத்ன் மூலம் பெரும் இருள் சாம்ராஜ்யத்தை அமெரிக்காவில் நிறுவிக்கொண்டு பின் அரசாங்கத்துக்கே சவால் விடும் அளவிற்கு வளர்ந்தவன். இவனது இந்த வாழ்க்கையை அப்படியே நகல எடுத்தார் போல் வெளியானதுதான் லிட்டில் சீசர் .நாயகனாக அல்கொப்பான் வேடத்தில் நடித்த எட்வர்ட்.ஜி .ராபின்சன் ஒரே படத்தில் நட்சத்திர நடிகராக மாறீனார் .

இதுபோன்ற கொள்ளைகூட்ட நாயகனக நடிக்கவென்றே பிறந்த இன்னொரு நட்சத்திர நாயகன் ஜேம்ஸ் கேக்னி.குள்ளமான தொற்றம் சப்பையான மூக்கு தட்டையான முகம் குட்டையான கழுத்து என அவரது தொற்றமே சற்று மிரளவைக்க கூடியதாக இருக்கும்.இந்த தோற்றத்தை கொண்டு அவர் மக்கல் மத்தியில் பெரும் புக்ழடைந்ததற்கு ஒரே காரணம் ஜேம்ஸ் கேக்னியின் அசாத்திய நடிப்புத்திறன் .வில்லியம் வெல்மன் இயக்கத்தில் வெளியான The Public Enemy (1931) அவரை உச்ச் நட்சத்திரமாக பிரகாசிக்க வைத்தது 1933ல் வெளியான இவரது படமான் லேடிகில்லர் உருவாக்கத்தின் போது அப்ப்டத்தின் த்யாரிப்பாளரன் டேரில் எப் ஜானுக் தன் கதை இலாகாவுக்கு இப்படி ஒரு கடிதம் எழுதினார். கேக்னியை பொறுத்த்வரை அவரது கதாபத்திரங்கள் இப்படி இருந்தால்தன் எடுபடும் ..
உலகமே தவறாகத்தன் இயங்கிக்கொண்டிருக்கிறது .. நான் செய்வது மட்டும்தான் சரி. அவனாக் முடுயாதது என எதுவும் இல்லை . எல்லவற்றுக்கும் ஒரு பேரம் ஒரு விலை இருக்கிறது .. இதுதன் அவன் கொள்கை .. இப்படியாக அவருடைய கதாபத்திரம் செதுக்கப்ட்டால்த்தன் அவரது தோற்றத்துக்கு பொருத்தமாக இருக்கும் என எழுதினார் .

இரும்பை உருக்கிவார்த்தால் போல உறுதியான் உடம்பை வைத்துக்கொண்டு அசையாமல் கண்களை இடுக்கியபடி முஷ்டியை முறுக்கிகொண்டு பல்லை கடிக்கும் போது ஜேம்ஸ்கேக்னியை கண்டு அரங்கமே பயத்தில் உறையும்.. எலிபோல க்றீச்சிடும் அவரது குரல் அதை இன்னும் அதிகமாக்கும்.இன்னொருவகையில் அடிதட்டு மக்க்ளின் நாயகனாகவும் அவர் திரைப்ப்டங்களில் வர்ணிக்கப்பட்டார் கேக்னியின் பொத்தனிடப்படத சட்டையும் அசட்டையான் உடல் மொழியும் அதிகாரத்தையும் ஒழுக்க விதிகளையும் கேலி செய்பவை
.இன்று வ்ரையிலான கோபக்கார இளைஞன் மற்ரும் எதிர்நாயகர்களின் முதல் படிவம் ஜேம்ஸ் கேக்னி. 1939ல் கெக்னி நடித்து வெளியான் மற்றொரு குண்டர் படம் . The Roaring Twenties . இப்பத்தில் வரும் ஒரு வசனம் புகழ்பெற்றது . ”எப்போதெல்லாம் உனக்கு வேலைகிடைக்கிறதோ அதை இன்னொருவரை வைத்து செய் இதுதான் இத் தொழிலின் வேதம் ”.
தொடர்ந்து கொள்ளை கூட்ட நாயகனாக அவர் நடித்த
white heat 1949 என்றபடமும் அவருக்கு பெரும் பணத்தையும் புகழையும் பெற்றுதந்தன. பிற்காலத்தில் தன் இந்த இமேஜை போக்கும் விதமாக நகைச்சுவை படங்களிலும் நடித்து புகழ்பெற்றார் ஜேம்ஸ் கேக்னி

குண்டர் படங்களீல் புகழ்பெற்ற மற்றொருபடம் ஸ்கெர் பேஸ். வெட்டுபட்ட முகம் . ஏற்கனவே சொன்ன ஒரிஜினல் தாதா அல்கொப்பானின் மற்ரொருபெயர்தான் இது. ஆனல் கதை அவனிடம் அடியாளாக இருந்த டோனியை பற்றியது. படத்தில் டோனி பாத்திரத்தில் நடித்தவர் பால் முனி புகபெற்ற நடிகர். புகபெற்ற திரைகதையாசிரியரான் பென் ஹெக்ட் பத்தேநாளில் வெறும் பத்திரிக்கை செய்திக்ளை மட்டுமே வைத்துக்கொண்டு இப்படத்தின் திரைக்கதையை எழுதி முடித்தார்.படத்தில் மொத்தம் முப்பது கொலைகள் ஆனால் ஒரு இடத்திலும் ரத்தம் காண்பிக்க படவில்லை . நாயகனின் அம்மா மகனை கெட்டவன் அயோக்கியன் என்றுதான் கடைசி வரை சொல்லுவார். இதே படம் பிற்பாடு 1983ல் அல்பாசினோ நடிக்க வெளீயகி பெரும் வெற்றி பெற்றது. இன்றுவரை உலகின் அனைத்து மொழிகளிலும் எடுக்க்படும் அடியாள் தாதா படங்களுக்கெல்லம் இப்ப்டம் ஒரு பைபிள் போல .. ஹாவர்ட் ஹாக்ஸ் இயக்கிய இப்ப்டத்தின் த்யரிப்பாள்ர் ஹாவர்ட் ஹூக்ஸ் .ஒரே மாதிரியன் பெயர் கொண்டதால் அக்காலத்தில் இருவருக்குமிடையே அதிக குழப்பம்
தொடர்ந்து தி கில்லர்ஸ் 1946,கிஸ் அப் டெத் 1947,ஐ வாக் அலோன் 1947
கன் கிரேசி 1950,மற்றும் கிஸ் டுமாரோ குட்பை 1950, போன்றபடங்கள் கெட்ட நாயகர்களின் கதைகளை பேசி ஹாலிவுட்டில் பெரும் வெற்றி பெற்றன.இதுவே பிற்பாடு போனி அண்ட் க்ளைடு 1967 காட்பாதர் 1&2 1972 ,1974, .டோனி பிராஸ்கோ 1997.போன்ற படங்களாகவும் வெவ்வேறான வடிவங்க்ளில் வந்து பெரும் வெற்றி பெற்றன


சிஐடி க்களின் சினிமா அல்லது பிலிம் நோயர்
film noir

1946ல் பிரெஞ்சு விமர்சகர் நினோ பிராங் உருவாக்கிய சொல்தான் இந்த பிலிம் நோயர் . நோயர் என்றால் பிரெஞ்சில் குறைந்த ஒளி அல்லது இருள் என்பது அர்த்தம். இரண்டாம் உலகப்போருக்கு பின் ஐரொப்பாவில் ஏற்பட்ட மிகபெரிய மன அழுத்தம் அவநம்பிக்கை அவர்களுக்கு இருள் உல்கத்தின் மீதான் நம்பிக்கையை தோற்றுவித்தன . ஆள் இல்லாத இருண்ட வீதிகளின் மீதும் துப்பாக்கியிலிருந்து வெளியாகும் புகையின் மீதும்.. உடலைகாண்பித்த்வறு கிசுகிசுப்புடன் நாயகனை நெருங்கும் நாயகியின் சொருகிய விழிகளின் மீதும் .சத்தமில்லாமல் மார்பை பிடித்த்படி சரியும் வன்முறைகளின் மீதும் அபரிதமான் கவர்ச்சி உண்டாகதுவங்கியது.

20களீல் கலைஇலக்கியத்தில் தாக்கத்தை வெளிப்படுத்திய ஜெர்மன் எக்ஸ்பிரஷ்னிசத்தின் கலைகூறுகள் தான் இதன் முன்னொடி என வகைப்படுத்துகின்றனர் விமர்சகர்கள் . முப்பதுகளில் வெளியான ஜெர்மன் படங்கள்தான் பிலிம் நோயருக்கு தோற்றுவாய். இயக்குனர் பிரிட்ஸ்லாங் இயக்கத்தில் 1931ல் வெளியான் M எனும் படம்தான் பிலிம் நோயர் படங்களின் முதல் படம் என்கின்றனர்.பிரிட்ஸ் லாங் ஹாலிவுட்டுக்கு வந்தபின் வெளியன fury (1936) You Only Live Once (1937) போன்ற இவரது இருள் உலக படங்கள் அமெரிக்க மக்களை பெரிதும் வசீகரித்தன

கேங்கஸ்டர் படங்களுக்கும் பிலிம் நோயருக்கும் பெரிய வித்தியாசமெதுவும் இல்லை. இரண்டுக்கும் குற்றமும் குற்றம் நடக்கும் இருள் உலக்மும் தான் பொது . என்ன கேங்ஸ்டர் படங்கள் கொள்ளையர்களின் அறத்தை பேசுவதாக இருந்தால் பிலிம் நோயர் அந்த உலகின் மர்மத்தை எந்த கருதுகோளுமில்லாமல் தொழிநுட்பத்தின் வழியாக நெருங்கி பார்ப்பது..
கேங்ஸ்டர் படங்களில் கதையுலகமும் அது மாந்தர்களையும் வைத்து வகைபடுதத்படுகிறது . பிலிம் நோயர் என்பது தொழில்நுட்பம் சார்ந்தது. வித்தியாசமான கேமராகோணங்களும் அசத்தியமான க்ளோசப் கட்சிகளும் இதன் தனித்த்ன்மை. பிலிம் நோயரில் நாயகர்கள் பெரும்பாலும் சிஐடி வகை துப்புறிவாளர்கள்அசந்தர்ப்பத்தில் குற்றம் செய்து தப்பிக்க வழிதேடுபவர்கள் .அரசியல்வதிகளின் கைப்பவைகள் , அடியாட்கள் கொளையாளீகள் போன்றவர்கள்தான் இப்ப்டத்தின் நாயகர்கள்.
1940ல் போரிஸ் லாங்ஸ்டர் இயக்க்த்தில் வெளீயான் Stranger on the Third Floor (1940) தன் அங்கிகரிக்கப்பட்ட ஹாலிவுட்டின் முதல் இருள் படமாக கருதப்படுகிறது.தொடர்ந்து வெளியான ஆர்சன் வெல்ஸின் படங்கள் பிலிம் நோயருக்கு சிறந்த உதாரணங்கள் . Citizen Kane (1941) The Lady from Shanghai (1948) Touch of Evil (1958) போன்ற படங்கள் இருள் உல்கை பிரதிபலிப்பையாகவும் மர்மங்களைபின் தொடரும் காட்சிகளாகவும் வெளிவந்து பெருவெற்றி பெற்றன. இவகைப்பாட்டில் வெளியகி பெருவெற்றிபெற்ற பல படங்களின் நாயகர்களும் நாயகிக்ளும் பெரிய நட்சத்திர அந்தஸ்து கொண்டவர்கள் அல்லர். அனைவரும் சாதாரண மானவர்கள் .ஆனால் அதே சமயம் இப்ப்டங்களில் நடித்த காரணத்தால்
நடிகைகள் சுலபத்தில் புகழின் உச்சியை தொட்டனர்.

இவ்வ்கைபடங்களில் அவர்கள் இனிக்க இனிக்க பேசும் காரிகைகள் . உதட்டைசுழித்துக்கொண்டு கதநாயகனின் மார்பை தழுவும் அவர்களின் கண்களுக்கு அப்பால் பலவித ரகசியங்க்ள் ஒளிந்துகிடக்கும்.அவர்களது உடம்பில் பதுங்கியிருக்கும் துப்பாக்கி திடுமென வெளிப்பட்டு நாயகனின் நெற்றி பொட்டை குறிபார்க்கும்.பில்லி வைலடர் இயக்கத்தில் வெளியான டபுள் ஐடெண்டிட்டி Double Indemnity 1941 ப்டத்தில் நடித்த பார்பரா ஸ்டான்விக்Barbara Stanwyck's இந்த கதபாத்திரத்தில் நடுத்து புகழ்பெற்றவர் இது போல The Blue Angel, ப்டத்தில் நடித்த Marlene Dietrich, Gilda (1946) ப்டத்தில் நடித்த ரிட்டா ஹெய்வொர்த், The Postman Always Rings Twice (1946)படத்தில் நடித்த லெனா டர்னர்,The Killers (1946),படத்தில் நடித்த அவ கார்டனர் மற்றும் Out of the Past (1947) ப்டத்தில் நடித்த ஜேன் க்ரீர் போன்ற நடிகைகள் இது போன்ற கெட்ட பாத்திரத்தில் நடித்து மிக நல்ல பெயர் வாங்கி புகழடைந்தவர்கள் .


நன்றி: புத்த்கம் பேசுது
அடுத்த இதழில்
கம்யூனிஸ பயமும் அமெரிக்க ஜேம்ஸ் பாண்டுகளின் தோற்றமும்

No comments:

டினோசர்- 94,- சிறுகதை,

டினோசர்- 94 ஒரு வரலாற்றுக்கதை கதை சொல்லிக்கான சில உரிமைகளுடன் இக்கதையின் மூலாதார ரகசியம் குறித்து அடியேன் பிரஸ்தாபிக்க வேண்டிய அவசிய...